หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เพลงลูกเทวดา ถูกค้นหามากที่สุด ในปี 53


ฮอตฮิตไม่มีตกจริง ๆ สำหรับ เพลงลูกเทวดา หลังแซงทางโค้งกลายเป็นคำที่ถูกชาวโลกไซเบอร์ ค้นหามากที่สุดในปี 2553 เขี่ยแบรนด์สินค้าไอทีอย่าง ipad และ iphone 4 ตกชั้นไปอยู่อันดับ 2-3 ขณะที่อันดับ 4 คือคำว่า the star 6 นำหน้าอันดับ 5 คือคำว่า เพลงเหงาปาก

         โดยอันดับคำค้นหายอดนิยมในเว็บไซต์กูเกิล (Google.co.th) ภายใต้ชื่อ "ไซต์ไกสต์" ซึ่งหมายถึงการสะท้อนความสนใจของคนออนไลน์ในแต่ละปี ว่าเทรนด์ใดมาแรงที่สุด โดยชั่งน้ำหนักและจัดอันดับจากการค้นหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และทุกพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งได้ประกาศผลทางหน้าเว็บไซต์ GoogleZeitgeist วันที่ 9 ธันวาคม เวลา 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

สำหรับคำค้นยอดฮิตและมาแรงแห่งปี ได้แก่...

1. เพลงลูกเทวดา
2. ipad
3. iphone 4
4. the star 6
5. เพลงเหงาปาก
6. facebook
7. ตารางบอล
8. ยูทูป
9. photoscape
10. รามคำแหง

         ส่วนหมวดบันเทิงพบว่า The Star 6 เป็นสิ่งที่ชาวเน็ตไทยสนใจมากที่สุด ตามมาด้วยละครดัง "พระจันทร์ลายพยัคฆ์" อันดับ 3 เป็นซีรีย์เกาหลี "ซอนต๊อก" (มหาราชินีสามแผ่นดิน)

         ส่วนข่าวเด่นอย่าง การชุมนุมทางการเมืองที่ราชประสงค์ อุทกภัยที่ชาวไทยทั่วประเทศได้ร่วมใจกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการจากไปอย่างวีรบุรุษของ "จ่าเพียร" ล้วนเป็นข่าวเด่นที่อยู่ในความสนใจของคนไทยในปีนี้

         ด้านหมวดคำท่องเที่ยว พบว่านักท่องเที่ยวในประเทศไทย มักจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวเก๋ไก๋ ที่กำลังเป็นกระแสนิยม โดยเฉพาะสถานที่ที่มีเรื่องราวหรือมีความโดดเด่น จนได้ออกรายการทีวี หรือมีการพูดถึงบนอินเทอร์เน็ต เช่น ศรีพันวา รีสอร์ทหรูที่เกาะภูเก็ต, ที่พักบนเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี และตลาดน้ำอัมพวา

         ขณะที่เทรนไอที พบว่าชาวออนไลน์ให้ความสนใจและค้นหาข้อมูลอันดับ 1 ตกเป็นของ facebook สังคมออนไลท์ที่มีบทบาทโดดเด่นมาก ตามมาด้วยอันดับ 2 iPhone 4g และ Nokia 5233 อยู่ที่อันดับ 3

         ทางด้านคำค้นสุดฮิตของโลกปีนี้ตกเป็นของ "แช็ตรูเล็ตต์ (chatroulette)" วิวัฒนาการในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารรูปแบบใหม่ ที่ผสานทั้งบริการสนทนาผ่านเว็บแคมหรือวิดีโอ เสียง และตัวอักษร ตามมาด้วยคำว่า "ไอแพด (iPad)" อันดับ 3 คือศิลปินเพลงป๊อป "จัสติน บีเบอร์ (Justin Bieber)" รวมถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั้ง ทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊ก
         ทั้งนี้ ไซต์ไกสต์ หรือ Zeitgeist เป็นคำภาษาเยอรมัน หมายถึง "จิตวิญญาณแห่งกาลเวลา" ที่มาของชื่อนี้ คือ กูเกิลเชื่อว่าการจัดอันดับคำค้นหา จะแสดงถึงแนวโน้มที่อยู่ในความนิยมในแต่ละช่วงเวลา หรือปีที่จัดอันดับ แต่เครื่องมือไซต์ไกสต์ของกูเกิล ไม่สามารถนำมาใช้กำหนดการค้นหาของผู้ใช้แต่ละรายได้ เนื่องจากกูเกิลใช้วิธีนับจำนวนครั้งที่มีผู้เข้ามาค้นหาด้วยคำนั้น ๆ แล้วแสดงตัวเลขโดยประมาณ โดยตัดคำที่ซ้ำออกไป ทั้งหมดนี้กูเกิลจะไม่เปิดเผยที่มาของผู้ค้นหา เพื่อความเป็นส่วนตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น