หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เตือน 20 จังหวัดภาคกลาง เสี่ยงแผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว



ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กรมทรัพยากรธรณี เตือน 20 จังหวัดภาคกลาง เสี่ยงแผ่นดินไหว 6.9 ริกเตอร์ พร้อมยัน สึนามิถล่มไทย 30 ธ.ค.เป็นไปไม่ได้แน่

          เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2553 ที่กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) มีการจัดแถลงข่าวเรื่อง "ฤา (ลือ) ..สึนามิ จะเกิดขึ้นจริง?" โดย นางพรทิพย์ ปิ่นเจริญ อธิบดี ทธ. ยืนยันว่า ในทางทฤษฎีข่าวลือการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิทั้งสองฝั่งคือ ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนถึงตี 2 ของวันที่ 30 ธ.ค. ไม่สามารถเป็นไปได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่า แหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวในทะเลที่จะทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ มี 4 บริเวณ คือ...

          1.ตอนเหนือของหมู่เกาะนิโคบาร์ บริเวณหมู่เกาะอันดามัน

          2. และ 3. บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตรา

          4. ทิศตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ (ทะเลจีนใต้) ซึ่งจุดนี้ หากเกิดแผ่นดินไหวจะมีคลื่นสึนามิเข้ามาทางอ่าวไทยตามที่ระบุไว้จริง

          ขณะที่ นายอดิชาติ สุรินทร์คำ ผู้ตรวจราชการ ทธ. กล่าวถึงการเกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาดใหญ่ในไทย ด้วยว่า จากผลการศึกษาวิจัยของ ทธ.ที่เพิ่งเสร็จสิ้น พบว่า ที่น่าเป็นห่วงคือ แผ่นดินไหวตามแนวรอยเลื่อนสะแกง บริเวณชายแดนไทย-พม่า และรอยเลื่อนน้ำมาของลาว หากเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.9 ริกเตอร์ ขึ้นไป จะส่งผลกระทบอย่างหนักในพื้นที่ราบลุ่มภาคกลาง ครอบคลุมพื้นที่ 147 อำเภอ ใน 20 จังหวัดภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแผ่นดินไหวบนบกของไทย วัดแรงสั่นสะเทือนสูงสุดได้ที่ 5.9 ริกเตอร์ เท่านั้น ซึ่งเกิดบริเวณรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

ขอขอบคุณข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น